Wednesday, November 01, 2006

Chuva Lingo

Hay naku, lammo nyo ba, nung umuwi ako ng Pinas, ay feeling stranger talaga ang lola nyo, kasi hindi ko maintindihan ang bagong chuva lingo doon. Kaya hayan, tinulungan pa ako ng bespren ko na si Sisa para lang maghagilap ng mga bokabularyo.

Kayong nasa ibang bansa, pag-aralan nyo itong mga terminolohiya na ito at para pagdalaw nyo eh, hindi kayo out of place. Ok?

Maraming salamat kay Sisa sa pag-research nya ng mga katagang ito. Kayo ba dear fans, may mga alam ba kayong mga chuva lingo? Ipadala nyo naman sa lola Willow nyo. Promise, may libreng halik ang mga mag-se-send. He, he, he...

chuva/chuva tienes/tienelyn/anik-anik – kung anu-ano; kung anik-anik
chuva choo choo – (dis m not sure pero parang) lovey-dovey
korak /ko-rAAAk!/ - correct
hala /ha-la’/ - manlalake
boylet/fafa – syota
girl lalu – girl
paminta – pa-MEN/bading
pamintang durog – bading na bading
x-men – mga dating lalaki
echos/charot/charing/chika – kunyari lang, charing lang
tommy abuel/tom jones – guTOM na
winnie cordero – panalo/WINner
luz valdez – talo
evita peron – naiba ka
negrita peron – negra
cynthia – sino sya?
ititch – ito as in ‘ano ititch’?
bading garsu – bading

Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?