Tuesday, May 23, 2006

Mourning Girls

Mourning Girls (2006) Genre: Comedy / Drama
Directed by Gil Portes


CAST:

Ricky Davao
Glydel Mercado
Chin Chin Gutierrez
Assunta de Rossi
Juliana Palermo
Cogie Domingo
Dexter Doria
Ken Punzalan
Christine Reyes
Janna Victoria

PLOT: Mourning Girls is the story of a group of women who mourn for one man. Bale, namatay si Ricky dito, tapos in narration, kinikwento nya kung paano nya na-meet ang mga babae sa buhay nya.

Pers op ol, nung una kong makita yung first scene (nakikipag-kantutan si Ricky with his maid), tapos inatake sya sa puso. Tapos na-stuck yung maid sa malaki nyang sandata (ayyy, ano ba yan?), kaya hanggang hospital eh nakakabit yung maid kay Ricky. Wow, promising ang movie di ba? Kasi mukhang funny.

Eh ang kaso mo after that, hindi na ako masyadong nag-enjoy. The cinematography was pathetic. Feeling ko nanonood ako ng pelikula noong 70s kasi ganun ang quality ng film. Malabo. The sound was oh-gawd-awful. Sino ba ang hunghang na nag-handle ng sound nito? You can hear all the hiss and background noise. It's unacceptable. Tsk, tsk, magkano ba ang budget nito?
Sayang, medyo maganda sana ang lines ng mga artista. Yung ibang hirit nila, talaga namang nakakatawa. Sayang na sayang, this could've been a good comedy film. Sorry, direk, hindi ko gusto ang pagkakadirek mo ng film na ito.

Chin-chin's acting was too OA. Hindi ko ma-take. The only saving-grace of this film is Assunta de Rossi's funny entrances and punch-lines. Ang cute-cute nyang magpatawa. Tapos they showed yung ilang pelikulang ginawa nya as an actress in the movie: "Kangkangan sa Kangkungan," "Nagbabagang Talong," "Inay, Luto na ang Sinaing." Napatawa ako ha?

When you see the ending, mapapatanga ka na lang "What the fuck?" Parang out of place sa flow ng story. It's hurried and it doesn't make much sense. Tapos hinaluan pa na may kakambal pala si Ricky. Out of place ang storyline. Ewan ko ba kung bakit isinama pa ito.

When I finished watching this, nanghinayang talaga ako. May potential sana ang movie. Medyo maganda ang script, at ok naman si Assunta.

I don't think this film deserves to be a finalist in the recent FAMAS awards. But who is? So far ang mga FAMAS finalist movies na napanood ko suck!

I give this film 1 Utot.


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?