Monday, May 29, 2006

Pangako Ikaw Lang


Pangako Ikaw Lang (2001) Film/Movie Review
Directed byJoyce E. Bernal
Genre: Romance / Drama


CAST:

Aga Muhlach .... Vince
Regine Velasquez .... Cristina
Bobby Andrews
Robert Arevalo
Charlie Davao
Bojo Molina
Dencio Padilla
Evangeline Pascual
Sherilyn Reyes
Trinity M. Stiles .... Dita
Rufa-Mae Quinto

Takamuts na kayo dear fans? Sana kayo's hindi naman masyadong nainitan. Dito sa isla kinatitirikan ng kubo namin ay napakainit last weekend. Halos naka-underwear na lang mga tao. Malas mo nga lang kung ang mga kapitbahay mo eh mga mukhang bakulaw or infected with the balbonic plague.

PLOT: Aga is a playboy in this movie. While chit-chatting with a girl, he has a car accident and has to be admitted to a hospital, in a coma.

Regine happens to be in that same hospital because her dad is being treated for cancer. She saw the dashing Aga in coma and so she talks to him sometimes ala "while you were sleeping."

When Aga wakes up from his coma, he has to make a decision, to marry his longtime-girlfriend so he can right his wrongs, or continue his relationship with Regine whom by the way he falls inlove with unexpectedly.

Isa lang naman ang reason kung bakit ko binili ang movie na ito - Rufa Mae Quinto. Kaso, sa unang part lang ng film sya nandun. Extra lang sya. Pero worth it na rin kasi ang funny-funny ng bit nya, ang sexy sexy pa nya rito.

Hindi ko naman masyadong naapreciate ang story, kasi naman, ilang Aga Muhlach movies na ang napanood ko, pero iisa ang common theme: Aga is supposed to be married tapos maiinlove sya sa iba, tapos hindi matutuloy ang kasal. I promise you, gasgad na gasgas na itong story na ito. Sige, ayaw nyong maniwala? Magre-review pa ako ng ibang Aga Muhlach na movies at makikita nyo ang theme na ito.

Ang nagustuhan ko dito sa movie na ito eh si Robert Arevalo. Ang galing nya sa role nya as Regine's dying father. Napaka-natural nya dito. he reminds me of my tatay tuloy, kaya naman namiss ko tuloy ang tatay ko.

Regines acting, hmmm... ok lang. Pero hindi ko type ang beauty nya. Hindi sya mukhang artistahin. Buti pa kumanta na lang sya. Tsaka bakit ganun ang mga clothes nya sa pelikula? Mukha ngang librarian! Sana pinasuot naman sya ng mga medyo "hip" at "trendy" na clothes.

In the story, Aga courts Regine while he's engaged to be married. Ito namang tangang si Regine eh she let herself fall for this guy. Hindi ko gusto ang part na ito, kasi parang doormat ang character nya. Na maski kinakawawa na sya ni Aga after their "first major kiss" sa film eh hindi man lang sya nagalit or hindi man lang nya ni-confront si Aga about his "other" relationship and such. O di ba? Doormat.

Si Aga naman, ngayon ko lang napansin, boses-kiki pala sya ano? On the plus side, gusto ko syang magdala ng damit ha? Ang ganda nyang magdala ng baggy pants.

Asar ako sa character ni Aga near the end kasi namamangka sya sa dalawang ilog. Hindi na sya naawa dun sa dalawang babae.

Hindi masyadong naantig ang damdamin ko sa pelikulang ito. Expected ko na kasi ang ending tsaka ang plot eh. Pero kung fan ka ni Aga or Regine eh di hiramin mo.

My rating? 3 Utots.


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?