Tuesday, May 09, 2006

Inagaw Mo ang Lahat Sa Akin

K's Classic Movie of the Week

CAST:

Maricel Soriano .... Jacinta
Snooky Serna .... Clarita
Armida Siguion-Reyna .... Almeda
Robert Arevalo .... Arcadio
Tirso Cruz III
Eric Quizon

PLOT: Maricel and Snooky are sisters (prehong promdi yung dalawa). Snooky is the favorite. Siempre, inggit na inggit si Maricel. Umalis si Snooky sa probinsya to make a life of her own. Bumalik sya one day para ayusin ang away nilang magkapatid. In doing so, maraming mababahong sikreto ang lumabas.

Ang masasabi ko lang sa pelikulang ito, pagkatapos kong panoorin, eh uminom ako ng maraming Prozac, dahil sobrang depressing at disturbing ang pelikulang ito. I mean, hindi naman sya imposibleng mangyari sa totoong buhay. Pero naapektuhan ako masyado at ayoko ng panoorin ang movie na ito. No thank you.

Anywho, si Maricel kasi, since noon pa, inggit na inggit kay Snooky. Kasi paborito sya ng tatay nila. Tapos yung gusto nyang lalaki, kay Snooky may gusto. In the end, naaksidenteng napatay ni Maricel yung tatay nila. Tapos lumabas ang totoo, Snooky pala since bata pa eh parating ni-ra-rape ng tatay nya. Tapos ito namang si Maricel, gusto eh siya yung binigbigyang attention up to the point na gusto nyang magpa-rape or something sa tatay nila. O diba? Pretty disturbing.
Seriously, kung bata kayong katulad ko (ahem, he, he, he...), you'll feel disturbed and depressed. I dunno. The issue about incest and rape just don't sit well with me. Pag napag-uusapan ang ganitong topic eh nasusuka ako. I just can't take it.

Pero kung matanda naman kayo (As in senior citizen), eh baka magandahan kayo sa pelikula. I dunno. Nagustuhan ito ng nanay ko eh. Siguro kung matapang ka, kaya mo itong panoorin.
The cinematography is good. The acting of Maricel is a bit over-acted. Oo na, kawawa ka na, now stop bothering me. Oo na, basang sisiw ka na. Oo na, walang nagmamahal sayo.

My verdict? 2 Utots. Kung super-paborit mo si Maricel at si Snooky panoorin mo. Kung gusto mong manood ng super-drama panoorin mo. Pero kung may ibang choice ka, I don't recommend this. Masyadong disturbing at depressing. Teka lang at naduduwal ako (bwak!).


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?