Wednesday, November 23, 2005

VOX POPULI, 1st Edition

(Pix from vilmasantos.net)
"Most will agree, that the best Darna ever is Ate Vi!"
Gusto kong magpasalamat kay Mamaru dahil sa masugid nyang pagsubaybay sa blog na ito. Maraming salamat dahil sa machagang mong pag-iwan ng comments, mamaru.

Dahil sa mga mambabasang katulad nya, eh may bago akong column, ito ang Vox Populi. Ito ay aking comment sa inyong comment (tama ba?). Ang mga nagugustuhan kong comments eh i-pu-publish ko ulit dito sa main blog at ako'y sasagot. Dialogue kumbaga (because I care a lot about my audience, o di ba?), pero siempre, gusto ko mabasa nyong lahat para may audience participation, o di ba? (may iba kasi jan na antamad magbasa ng comments column eh!)

Heto ang some comments ni Mamaru regarding the Darna topic. Mahirap mag-comment ng specific sa mga characters ng show ng Darna dahil wala pa akong napapanood maski isang episode nito, so mag-comment na lang ang lola nyo in a general sense, okay ba?:

"...Okey na sana ang paglipad ni Darna sa TV screens, pero madami pa ding palpak. Una sa visual effect, sa flying scenes, na akala mo ay naka-hanger si Angel Locsin.

Naalala ko tuloy ang nabasa ko about the First Darna movie ever made. The actress was hung from a helicopter para masimulate ang flying scene. Now that's dedication!!! At this day and age eh madali na itong gawin dahil sa advancement sa computers and special effects. Ano kayang ginamit sa Darna tv show?

"And the costumes ng mga kalaban, akala mo ay hiniram sa nagkakarnabal. Groshh! Ang mga characters, hiniram sa Marvel at DC Comics.

Regarding the evil characters being copy cats of north american comics, eh wag na tayong magtaka dahil staple na yan ng most Pinoy shows/movies. Maski comedy, drama, action, fantasy... asahan mong kinopya ito. Ang sabi ko ay "most" ha? Hindi naman lahat. Hindi ko nga maubos maisip kung bakit kelangan pang manggaya ang mga Pinoy. Lack of self-confidence? O katamaran lang talagang mag-isip ng original story. Hindi naman sa pagyayabang, pero matatalino naman ang mga Pinoy, eh kumbakit hindi tayo maka-isip ng original ideas most of the time? Is it because of colonial mentality na komo't ginagawa ng ibang bansa eh gagayahin na natin?

"Pinatay pa nila si Ding na important character ng Darna. Eh ang Lola, hindi mamatay-matay eh siya na ang pinakamatandang character doon."

Oh my gawd!!! Pinatay nila si Ding? That is unacceptable! Si Ding ang sidekick ni Darna. Eventhough hindi ko napanood ang series, eh I know that it's wrong!

"Basta, OK sana ang Darna eh, pumalya lang sa mga costumes at fighting scenes. At ang headgear ni Darna, ang laki ng wings...akala mo kapag nasuwag ka, mamamatay ka!

Yan din siguro ang magiging comment ko. Mataas kasi ang expectations ko pagdating sa action at fight scenes eh. Ang Lola Willow nyo eh die-hard kung-fu fan. Anything less than that is nothing to me. Kung action scenes ng mga babae ang pag-uusapan, ang paborito ko jan eh ang "Buffy the Vampire Slayer." I know, I know, hindi Pinoy iyan, pero talaga namang mapapahanga ka sa tv show na ito. Ang galing ng mga fighting scenes.

Ang isa pang comment ko regarding this eh yung show na SUGO. Sabi nila ang galing daw ng fighting scenes. Eh nung makita ko naman ang clips ng show, ang tanong ko eh, anong ikinagaling nito? Wala pa rin sya maski sa utot ng mga Kung-fu movies ng China. Siguro mataas lang talaga ang expectations ko. Tsaka ayoko kay Richard Gutierez eh. I know, super-gwapo sya pero isa lang ang alam nyang expression sa mukha. Para syang si Tom Cruise (which I hate with all my guts) na parating galit ang expression, yun lang.

"Pero para sa akin, si Vilma Santos ang magandang Darna, lalo na iyong Darna and the Planet Women. Gustong-gusto ko iyon. Sana i-revive iyon, at huwag si Angel Locsin ang bida."

Eh agree ako sayo jan. Iba talaga ang appeal ng Darna movies ni Ate Vi. Considering almost 30 year-old movies na iyon pero ang galing-galing pa rin. Iba talaga ang appeal ni Ate Vi. She's the most gorgeous Darna ever, tsaka ang galing nyang umarte. Pag si Darna sya eh ma-hi-hypnotize ka talaga. She's so commanding when she's on-screen. Sana i-remaster lahat ng Darna movies nya at ilagay sa DVD.

Actually, yung Darna and the Planet Women ang tandang-tanda ko. Kaya lang hindi ko na masyadong maalala ang story kasi musmos pa lang ako noong pinapalabas sya as reruns sa tv eh. I dunno, if I'd agree na i-remake ang mga pelikulang Darna ni Ate Vi. It'll be very hard to copy the success. Tsaka right now, I don't see anyone being able to play Darna. Kung ako ang magdi-direct ng Darna eh it has to be a bit modern na. Ala-Trinity (The Matrix) ang moves at dapat cool na cool ang dating.

Comments:
Kakatuwa ka naman Willow.
Di ko lang trip maging Darna si Angel Locsin. Tee he he. For me, hindi kasi bagay! I dont like her voice na akala mo laging me kinakain. Kaya nga sa TV show niyang Darna, boses ni Regine ang ginagamit kapag sumisigaw na ng Darna si Narda. Sa ngayon, nga patapos na ang Darna, and I accept na mataas ang ratings nito. Natatawa nga ako ng papalapit na ang pagwawakas. Imagine, si Valentina naging Giant. O di ba ang taray, hindi na sila kumuha ng another artista para maging Giant. If u remember, Darna and the Giants.. ha ha ha. Akala ko nga mag-ge-guest din si Armida ang Babaeng Lawin eh. At ang huling laban niya with ADRANIKA, ang akala ko gagayahin nila ang Darna and the Planet Women ni Ate Vi. Iyon bang kapag nanalo si Darna, lilisanin ng mga planet women ang daigdig. AKALA KO FIGHT SCENE ANG MANGYAYARI KAY DARNA at Aio. Ha ha ha! Kasi nga, si Alice (fren ni Narda) Naging Babaeng Tuod. :D

About iyong Darna and the Planet Women ni Ate Vi. Medyo kulang pa sa lalim iyong kuwento pero isa sa magandang Darna ni Ate Vi noon. Kung maayos-ayos ang dialogue and script, da best.Gusto ko iyong pakikipaglaban niya kay Elektra at ibang Planet Women. The best na napanood ko noong 1980's. Napapanood ko siya minsan sa Cinema One.
 
kaka2wa ka talga willow!
ok...i admit na magnda talga ung darna ni ate vi nun...kahit d ko napanood ksi 14 palang me ngaun eh...hehe...pro sa mga cnasabi nla...magnda raw ska sa mga nababasa ko...magnda talga!pro...4 me...d best darna ever is angel locsin!her body and beauty is d exact reason y d telefantasya is flying high wid d ratings...d best!;)no offense po...kanya-kanyang comment lng namn eh...bsta,bagay talga pra kay angel ang maging darna!perfect talga!pambenta ung katawan..especially d boobs...and d butt..hehe...and also her very perfect beauty!ung sa voice...ok lng...i lyk gel's voice talga!very unique...ang cute talga!typ ko talga xa...

basta...ANGEL IS THE BEST DARNA 4EVER!
and kay ate vi...ung story nya nagndhan talga ako..pro sa beauty at body..really lyk angel!
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?